Monday, February 3, 2014

Kinh nghiệm phòng chống đinh tặc khi đi Phượt

5:40 PM

Một trong những điều đáng sợ nhất của dân phượt là đinh tặc!

Hãy cứ tưởng tượng xem: bạn đang chay bon bon trên một đường quốc lộ hay tỉnh lộ nào đó, đang vui say với những cảnh đẹp hai bên đường thì bổng dưng: xe loạng choạng, nẩy... khiến tốc độ bạn giảm hẳn lại. Nhìn xuống bánh sau thì ôi Trời: xẹp lép. Thủ phạm còn nằm chình ình trên vỏ xe với một miếng sắt hai đầu nhọn liễu như hình con ách rô trong bộ bài tây - Dính đinh tặc rồi!

Vậy là bạn thất tha thất thểu dẩn bộ tìm chỗ vá với chiếc ba lô nặng trịch trên yên. Chổ vá sơ sài nhưng... có thể đắt khách với vài ba xe chờ chực cùng vài người khách ngoài mặt không vui nhưng trong lòng thì... lửa cháy!

Lửa cháy càng to hơn khi họ tính tiền: thường thì 70 ngàn, đôi khi có thể tới 100 ngàn với cái ruột xe không tên cũng chả có hiệu! Ngậm đắng nuốt cay, bạn trả tiền rồi lại đi nhưng khoan mừng vội: rất có thể chỉ vài cây số nữa, bạn lại bị xẹp tiếp lần 2, lần 3...

Đây là một sự trấn lột giữa ban ngày ban mặt trên những nẻo đường chu du khắp nước. Dính đinh tặc vừa mất thời gian, mất tiền của, lại có thể gây nguy hiểm tính mạng cho chính mình nếu mất lái.
Vậy cách gì để chống lại cạm bẩy của những người có cái nghề "có một không hai" trên thế giới này?

Blog's Thích Hô Hấp xin đưa một số mẹo chống đinh tặc dưới đây để các bạn thích du lịch bụi, phượt khắp nơi trên những nẻo đường đất nước xem và áp dụng để giữ an toàn cho chính mình:

1/ Chạy chậm là phương châm đầu tiên để tránh né cạm bẩy đinh tặc! 
Nhưng một ngày đi vài ba trăm cây số thì chạy chậm biết bao giờ mới tới nơi bạn muốn đến? Vậy thì ta cần giữ tốc độ thấp ở những cung đường nổi tiếng vì nạn đinh tặc. Ví dụ như qua phương tiện truyền thông, ta có thể thấy những nơi này thường có tệ nạn trên:
- Cung đường từ khu du lịch Đại Nam đến thị trấn Mỹ Phước (Bình Dương).
- Ngã tư Tô Ngọc Vân - liên tỉnh lộ 43 tới chân cầu vượt Linh Xuân, (thuộc P.Tam Bình và Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM và huyện Dĩ An, Bình Dương).
- Đoạn đường xuyên Á từ cầu vượt Bình Phước tới ngã tư Linh Xuân (Q.Thủ Đức, TP.HCM và huyện Dĩ An, Bình Dương).
- Gần chân cầu Chương Dương (Hà Nội).
- Xa lộ Hà Nội, đoạn từ ngã tư RMK đến nút giao thông ngã ba Cát Lái (hướng từ Thủ Đức về cầu Sài Gòn.
- Đại lộ Bình Dương...
- Đường Ngô Gia Tự (Quốc lộ 1A cũ), hướng từ Hà Nội đi Bắc Ninh... v.v.

Nói chung thì bất cứ cung đường nào cũng có thể gặp "đinh tặc" do pháp luật chúng ta quá lỏng lẻo với loại tội phạm có một không hai trên thế giới này.

Những nơi là "đất mần ăn" của đinh tặc, nếu tinh ý thì bạn có thể nhận thấy:

- Có nhiều, rất nhiều chổ sửa xe ven đường. Các chổ này tạm bợ, chỉ bơm vá, thay ruột chứ không nhận sửa bất kỳ thứ gì khác trên con ngựa sắt của bạn.

- Nhiều bản thông báo ghi nguệch ngoạc ven đường, trên cột điện ghi số ĐTDĐ để gọi vá xe lưu động (đây là của chính bọn họ).

2/ Tự vá xe trên đường
Bạn xem bài hướng dẫn sau: >>>>>>

3/ Chạy xe không quá sát lề:
 Phía phải sát lề đường an toàn nhưng những miếng sắt hình con rô hay văng vào đấy (cả những cây đinh thật sự). Phía sát lề cũng không sạch nhẳn như phía ngoài khiến ta khó quan sát nhận biết sự hiện diện của những con "ách rô" hơn.

4/ Nếu đã lỡ dính đinh khiến xe xẹp bánh: Bạn dừng xe lại > xem xét vỏ xe > nếu có đinh hay mảnh sắt ghim vào đó thì rút ra... rồi cứ để vậy mà chạy chậm vượt các tiệm vá xe "trời ơi" của bọn chúng > đến khúc nào nhắm xem có nơi sửa xe đàng hoàng thì vào thay ruột.

Chạy chầm chậm còn hơn là dẫn bộ, mà chạy như vậy cũng không thể làm hại vỏ mà chỉ nát ruột thôi.

Bạn cần thấy rõ điều này: 
Khi đã dính đinh của đinh tặc thì chắc chắn 100% là cái ruột xe của bạn cũng đã tiêu rồi nên mình cũng không cần thiết gìn giữ cái ruột đó làm gì. Đã không cần giữ thì cũng nên nhất quyết không cho đinh tặc ăn tiền rồi thay cho bạn cái ruột siêu dỏm (ruột mỏng teo, không tên hiệu nhưng giá cực cao - 70 ~ 100 ngàn/ lần thay, dỏm tới mức bạn phải thay tiếp trong một vài bữa sau).

Lưu ý: Ngay cả chuyện nếu bạn có đem ruột mới sơ cua > bọn đinh tặc cũng sẽ nhận thay ruột đó cho bạn nhưng sau khi thay thì xe bạn sẽ chắc chắn có thêm vài bệnh mới đấy - ví dụ như "đề hoài không nổ", xe khó nổ máy...v.v.

Nguyên lý xe bị thủng săm: Thường là khi bánh trước xe máy cán phải đinh của “đinh tặc” làm nảy đinh lên và bánh sau sẽ bị đâm thủng. Chính vì vậy mà ta có một số cách chống “đinh tặc” như sau: 
- Bạn nghiên cứu cắt và cặp thêm miếng cao su (giống miếng chặn bùn) phía dưới lốc máy: xe nguyên thủy người ta chống bùn ở vè thì mình chống "ách rô" văng bậy!

- Ưu điểm: Miếng chắn này sẽ gạt đinh ra bên cạnh, giữ an toàn cho bánh sau.
- Nhược điểm: Chỉ có tác dụng khi xe chạy chậm. Xe chạy nhanh sẽ bị cong, mất tác dụng gạt Đinh.

- Ý tưởng 1: Gia cố thêm ốc vít cho nó nặng thêm >>>>> Khi miếng chắn đã bị bạt xéo rồi thì hiệu quả còn thấp, xem ra không ổn.
- Ý tưởng 2: Thay miếng chắn bằng chất lưới sắt mỏng (thứ này thì không bạt gió) cắt thành hình thang và gập các bìa lưới lại cho thêm cứng cáp. Đo cắt là sao để khi treo dưới gầm xe: lưới cách mặt đất chừng 4cm là ổn.
liệu

Loại lưới mình có ý định sử dụng là lưới thường dùng trên các giỏ trước gắn trên xe đạp hay phần sau chảo anten - lưới sắt này mềm, dễ uốn nắn, dễ cắt và rất thoáng.

6/ Một vài nơi có chế tạo một thiết bị nam châm dưới lườn máy để hút đinh.

Tuy nhiên do thiết bị này dùng điện để có lực hút mạnh nên giá thành cao, lại hao nguồn điện, hao bình ắc quy của xe. Đinh tặc ngày nay lại có những phương cách thần sầu khác để đối phó như dùng "ách rô" nhựa, nhôm... (Trời hỡi, pó tay với mấy pa này) nên phương cách này khó thực thi.

Một kinh nghiệm khác chia sẻ cùng các bạn.

Do công việc, tôi phải đi làm hằng ngày trên tuyến Quốc lộ 1A từ TP.HCM về ngã ba Vũng Tàu, nên chuyện cán đinh diễn ra như cơm bữa. Tôi có nghĩ nhiều cách để khắc phục và đã áp dụng như: gắn miếng cao su che bánh sau, dùng nam châm, bơm keo hoặc dùng vỏ không ruột có bơm keo..., nhưng cũng không hiệu quả mấy. Khoảng hơn 3 tháng nay, tôi có dùng cách mới hơn và thấy có hiệu quả nên mong được chia sẻ cùng mọi người để giảm bớt rủi ro tai nạn do cán đinh. 

Cách như sau: bánh sau dùng loại vỏ không ruột. Nên chọn loại ít sọc rãnh ngang vì dễ "ăn" đinh. Bạn có thể tham khảo loại vỏ xe Future đời đầu, vì loại này ít "ăn" đinh. 
Mua khoảng nửa ký dầu hắc (nhựa đường) về cho vào lon, nấu chảy, rồi dùng cọ quét dầu hắc nóng chảy đều lên mặt trong của vỏ, xịt nước cho khô cứng lại. Sau đó quét tiếp lớp thứ 2. 
Cứ thế cho đến khi lớp dầu hắc đạt độ dày 3-4 mm là được. Tôi sử dụng cách này và cho đến nay vỏ xe bị dính 5 miếng thép, 2 cây đinh mà vẫn xài tốt, không cần phải bơm vá gì. 

Lý do là khi chạy trên đường, vỏ xe sẽ nóng lên làm chảy lớp dầu hắc ở trạng thái sền sệt. Khi đinh đâm vào sẽ bị dầu hắc bít kín, còn khi bạn rút đinh ra dầu hắc sẽ liền lại. 
Sáng kiến này tôi phát hiện được nhờ có lần vô tình tôi cắm cái xẻng vào thùng dầu hắc rồi rút ra, vài chục phút sau nó lại liền như cũ.
Huy Thế

Một số kinh nghiệm được Blog's Thích Hô Hấp tổng hợp từ Internet và kinh nghiệm của Blogger Điền Gia Dũng. Mong là nó sẽ giúp được chút gì cho bạn, giữ bạn an toàn trên bước đường du phượt. Rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp bổ xung của các bạn.

0 facebook-blogger:

Post a Comment

 
Toggle Footer