Thursday, May 22, 2014

Cách nấu chè bưởi thơm ngon cho ngày hè

12:46 PM

Mùa hè về báo hiệu bằng những tiếng ve râm ran, những dải nắng vàng chói chang bất tận.

Khi cái nắng hè phủ lên vạn vật một màu chói chang héo hắt cũng là lúc lòng người thấy nóng bức,uể oải, mỏi mệt và ngoài kia, không ít người khi đang mãi miết rong ruổi hàng giờ dưới cái nắng gắt chói chang lại chỉ thèm nếm vị một ly chè mát ngọt bổ dưỡng tựa như người hành khất đi trên sa mạc mà lòng tưởng như thấy dòng nước ngọt mát chảy vắt qua trước mắt. Cũng vì lẽ đó mà cứ mỗi khi mua hè về các chị em lại náo nức truyền tay nhau công thức nấu những món chè ngon giải nhiệt cho người đi nắng về. Và dưới đây là một công thức như thế:

CÁCH LÀM MÓN CHÈ BƯỞI THƠM NGON 

Nguyên liệu:
  • Cùi bưởi: 200 gr dùng bưởi da xanh hoặc năm roi (nếu có)
  • Đường: 200 gr
  • Phèn chua: 1 thìa cà phê
  • Đậu xanh đã xát vỏ: 100 gr
  • Bột năng: 120 gr
  • Muối
  • Nước cốt dừa
  • Nước hoa bưởi
Thực hiện:

Bước 1: Vỏ của quả bưởi dùng dao sắc gọt bỏ phần vỏ xanh và phần trắng mỏng nằm sát múi bưởi, chỉ lấy phần cùi trắng dầy ở giữa. Cùi bưởi đem thái hạt lựu rồi ngâm vào nước có pha muối khoảng 4-5 tiếng. Sau đó vớt ra bóp kỹ, xả thật nhiều lần với nước và muối ( khoảng 6-7 lần ) sao cho khi cắn thử miếng cùi không còn vị đắng và cùi bưởi chuyển màu trắng trong và giòn là được.

Bước 2: Đun sôi nước với phèn chua rồi cho cùi bưởi vào chần nhanh trong khoảng 1 phút (chị em mà không mua được phèn chua thì chần qua bằng nước muối cũng được). Sau đó vớt cùi bưởi ra và lại bóp xả thật kĩ với nước một lần nữa sao cho hết vị chua (mặn) là được.

Bước 3: Dùng tay vắt nhẹ cùi bưởi cho ra bớt nước (chú ý là không được vắt quá kĩ sẽ làm cùi bưởi bị xơ, dai).
+ Trộn cùi bưởi với 100 gr đường rồi cho lên bếp đảo ở mức lửa nhỏ.

+ Dùng đũa đảo qua đảo lại cùi bưởi vài lần thì cho vào chảo khoảng 1 thìa canh nước. Sau đó đảo tiếp trong khoảng 4 - 5 phút khi đường tan hoàn toàn và ngấm hết vào bên trong cùi bưởi thì tắt bếp (trong lúc này nếu thấy nước cạn khô thì lại rưới thêm một chút nước).

Bước 4: Khi cùi bưởi vừa được tẩm với đường xong còn rất nóng, cho luôn 50 gr bột năng vào trộn thật đều để cùi bưởi hút hết phần bột này vào trong.

+ Tiếp tục cho thêm 50 gr bột năng, trộn thật đều sao cho bột bao hết bên ngoài cùi bưởi đến khi phần bột bên ngoài khô, cùi bưởi không còn ướt, không còn bột thừa là được.

Bước 5: Trong lúc trộn bột thì chúng ta tranh thủ bắc một nồi nước lên bếp đun sôi. Khi nước sôi thì cho cùi bưởi vào luộc trong khoảng 4 - 5 phút khi mà cùi bưởi nổi lên là được (chia chỗ cùi bưởi ra luộc làm 2 lần).

- Sau đó dùng muôi thủng vớt cùi bưởi ra rồi ngâm ngay vào bát nước đá (để cùi bưởi giòn, dai hơn).

Bước 6: Đậu xanh ngâm nước khoảng 2 - 3 tiếng cho nở. Sau đun nước thật sôi rồi cho đậu vào hấp trong khoảng 15 phút là đậu chín (đậu phải chín bở và khô ráo).

Bước 7: Hòa tan 100 gr đường với 20 gr bột năng cùng nước rồi đổ vào nồi vừa luộc cùi bưởi (sao cho lượng nước trong nồi lúc này vào khoảng 600 ml). Quấy thật đều tay cho đến khi bột chuyển màu trong thì cho cùi bưởi vào đảo đều rồi rắc tiếp đậu xanh vào. Vừa rắc vừa quấy nhẹ đến khi hết đậu thì cho thêm một tí xíu nước hoa bưởi vào, quấy đều lần nữa rồi tắt bếp.

Bước 8: Xong xuôi chúng ta múc chè bưởi ra bát, ly. Có thể cho vào tủ lạnh, khi ăn thì cho nước
cốt dừa, dừa nạo ,chút lạc giã nhỏ và đá dăm.

Bí quyết để có món chè bưởi ngon :

- Khi chọn bưởi ta phải chọn quả bưởi bánh tẻ ( không già mà cũng không non ) nên dùng bưởi Năm Roi hoặc bưởi Da Xanh.

- Chè bưởi phải tuyệt đối để nguội mới ăn. Nếu ăn chè lúc mới nấu xong sẽ cảm thấy miếng cùi bưởi sẽ rất đắng. Nhưng khi để nguội miếng cùi bưởi sẽ hết đắng và giúp ta cảm nhận được rõ rệt vị của các nguyên liệu khác trong ly chè.


Chúc các bạn sẽ nấu được một mòn chè bưởi ngon cho gia đình và bạn bè ! ≧◡≧◔◡◔≦ ◔≦

0 facebook-blogger:

Post a Comment

 
Toggle Footer