Thursday, February 26, 2015

Nghệ thuật bắt tay

11:03 AM

Một trong những kĩ năng quan trọng trong giao tiếp đó là ” Bắt tay”. Bắt tay không đơn giản là một kỹ năng giao tiếp, mà nó còn là một cử chỉ văn hóa, một nghệ thuật, một kỹ năng sống quan trọng. Bắt tay là biểu hiện của lòng tin tưởng và phần nào tạo dựng các mối quan hệ bền vững. Có những cái bắt tay làm đôi bên xích lại gần nhau, làm cho công việc trở nên dễ dàng thuận lợi hơn. Có những người chỉ sơ suất trong việc bắt tay khiến đối tác không hài lòng, để làm lỡ việc. Hãy tham khảo các kĩ năng sau để trân trọng hơn việc bắt tay nhé!

Bắt tay thể hiện một nét đẹp:

Đối với bạn bè lâu năm không gặp, thể hiện sự thân thiện, tình cảm quý mến nhau. Hay người xưa gọi là “tay bắt mặt mừng” là như thế. Trong công việc, khi gặp gỡ đối tác, cái bắt tay để truyền cho người ta cảm giác thân thiện, cởi mở, sức mạnh của sự tự tin, khả năng làm chủ bản thân, để lại ấn tượng tốt đẹp. Đó là khởi đầu của mối quan hệ tốt đẹp và thành công.

Nhưng cũng có những cái bắt tay không đẹp, bắt tay một cách bất đắc dĩ, ví dụ như 1 lãnh đạo đang đứng ở bậc thang cao, đưa tay ra cho nhân viên đứng dưới nắm, tay kia để trong túi quần. Hay một người bề trên đang ngồi trên ghế salon trong nhà, người khách vào chìa tay bắt, nhưng vẫn cứ ngồi, chỉ bắt tay hời hợt. Còn những trường hợp 2 ngày bắt tay nhưng mắt lại nhìn đi nơi khác, nói chuyện với người thứ 3.

Hay một người nam giới khi bắt tay chị em phụ nữ lại nắm quá chặt, giữ quá lâu không chịu buông ra… Tất cả những cử chỉ trên đều thiếu văn hóa, không tôn trọng nhau, gây bất bình đẳng trong giao tiếp.

Bắt tay được coi là một nét đẹp trong văn hóa giao tiếp, thể hiện tình cảm quý mến lẫn nhau, là màn chào hỏi để làm quen hay tiếp đến những cuộc nói chuyện tiếp theo. Vậy phải bắt tay sao cho đúng cách, đúng văn hóa để không làm mất đi ý nghĩa của cử chỉ thân thiện này.

Cách bắt tay với đối phương

Khi bắt tay ai, nên tỏ thái độ niềm nở, chân thành. Đưa tay phải ra nắm cả bàn tay khách và không giữ lâu. Nếu bắt tay mà bóp mạnh quá là thô bạo, hời hợt là lạnh nhạt và thiếu tôn trọng, nhất là với người đứng tuổi, có cương vị và phụ nữ. Khi bắt tay, cần giữ tư thế đàng hoàng, không vồ vập, không cúi gập người, mà nên đứng ngay ngắn và với thái độ lịch thiệp. Không dùng hai tay để bắt tay với tư thế khúm núm, nên chọn vị trí đứng bắt tay cho phù hợp với địa vị và nhân cách của mình.

Bạn nên đứng cách đối phương một khoảng, hơi nghiêng người về phía trước. Sau đó, bạn đưa tay phải ra, ngón cái xoè và 4 ngón còn lại khép chặt, nắm lấy tay đối phương. Lưu ý, khi bắt tay bạn nên tập trung tinh thần của mình, tránh xao nhãng. Một vài bạn vì e ngại hay nhìn đi nơi khác hoặc cuối gằm mặt xuống. Điều đó sẽ cản trở hiệu quả giao tiếp của bạn. Vì vậy, bạn nên giữ cho gương mặt của mình thật tươi tắn và nhìn thẳng vào đối phương để thể hiện sự chân thành trong giao tiếp.

Thứ tự ưu tiên khi bắt tay với nhiều người

Trong khi gặp gỡ, nói chung, những người có tuổi hay có địa vị xã hội cao hơn là người chủ động chìa tay ra bắt. Bạn cần lưu ý để nhận biết và có những cư xử đúng mực.

Ví Dụ: Chú bác chủ động bắt tay cháu, hay giám đốc bắt tay các nhân viên. Trong trường hợp 2 bên ngang hàng, thì bên chủ nhà sẽ là bên chủ động bắt tay trước. Tuy nhiên, đôi khi chính việc chủ động bắt tay bất kể địa vị xã hội, cũng là một cách gây ấn tượng về sự tự tin.

Thời gian thích hợp khi bắt tay

Khi bắt tay không nên bắt tay quá lâu. Hãy giới thiệu trước khi bắt tay. Thông thường thì nắm tay và lắc 3-4 nhịp là vừa đủ. Giữ tay người khác, nhất là với nữ giới quá lâu thì sẽ bị coi là bất lịch sự. Ngay ở lần gặp gỡ đầu tiên, thông qua cách bắt tay, bạn đã gián tiếp giới thiệu về con người bạn và gây ấn tượng với đối phương. Vì vậy bạn hãy chú ý trong cách bắt tay của mình, rèn luyện để sử dụng kỹ năng này thật hiệu quả, để cho người khác thấy bạn là 1 con người đầy bản lĩnh, tự tin, chân thành.

Khi bắt tay nên đứng lên

Đứng khi bắt tay gần như là một yêu cầu bắt buộc. Khi bạn đang ngồi mà có một người khác chìa tay ra bắt, hãy đứng lên và nắm lấy tay họ, thay vì tiếp tục ngồi và để đối phương phải cúi người xuống. Tất nhiên, trừ trường hợp hạn chế về thể chất như bạn đang ốm nặng, không thể đứng lên được, hoặc không thể di chuyển được, còn thì tư thế bắt tay đúng nhất là tư thế đứng thẳng.

Những điều nên tránh khi bắt tay

+ Bắt tay quá mạnh: Đây là kiểu siết tay mạnh tới mức có thể. Theo tôi thấy kiểu bắt tay này ở những doanh nhân, những người có địa vị cao, thực hiện cách bắt tay này để ra uy, thể hiện cái thế của mình. Nhưng với tôi, thì nó chỉ làm cho người đối diện thấy đau và có phần lép vế.

+ Bắt tay quá yếu ớt: Kiểu bắt tay này thường có ở những người rụt rè, không tự tin, điều này tối kỵ trong những lần bắt tay với các đối tác.

+ Bắt tay kiểu”cá chết”: Đừng để tay ướt, dính nhớp mồ hôi mà bắt tay khiến người ta có cảm giác cầm vào “con cá chết”. Nếu tay bạn bận hay bẩn, bạn cứ xin lỗi rằng bạn không thể bắt tay, chứ đừng chìa cánh tay, cùi tay ra để người ta bắt vào đó. Làm thế khác nào thay vì hôn môi, bạn lại chìa gáy cho người ta.

+ Bắt tay kiểu “bốn ngón”: Đây là kiểu bắt tay khi tay người được bắt không bao giờ chạm hết vào bàn tay bạn.

+ Lòng bàn tay dấp dính mồ hôi: Bạn nên dùng các loại bột khô mịn để giải quyết tình trạng này.

+ Dùng tay trái phủ lên bàn tay vừa bắt: Cách bắt tay này khiến người khác có cảm giác như việc bắt tay của bạn có gì đó cần phải giấu giếm vậy.

+ Kiểu “tra tấn bằng nhẫn”: Kiểu này xảy ra khi chiếc nhẫn trên tay người bắt làm đau tay bạn. Nên hạn chế số nhẫn đeo bên tay phải ở mức một hoặc hai chiếc và rất cẩn thận với những loại nhẫn có mặt to.

+ Đút 1 tay vào túi quần, áo: Thứ hai, nhiều bạn có thói quen dùng một tay bắt tay còn tay kia đút vào túi quần hoặc túi áo. Điều này không tốt chút nào vì nó làm giảm đi hình ảnh tốt đẹp ban đầu của bạn trong mắt người khác, họ sẽ cho rằng bạn không thật lòng, đang e dè hay có điều gì giấu họ.

Và khi bắt tay người khác, bạn không nên đeo găng tay hoặc kính đen. Bạn nên tháo găng tay và kính đen ra trước khi đến bắt tay người khác. Trừ trường hợp bạn và đối phương gặp nhau giữa trời giá rét, khi đó bạn có thể vẫn đeo găng tay và nói “xin lỗi” rồi hai người bắt tay nhau.

Bắt tay không còn đơn thuần chỉ là một kỹ năng trong giao tiếp, mà đó còn là cả một nghệ thuật. Những cái bắt tay phù hợp có thể làm cho mọi người xích lại gần nhau, từ đó dễ dàng hơn trong việc xây dựng các mối quan hệ lâu dài và tốt đẹp sau này.

Do đó, hãy tự tin trao cho người khác những cái bắt tay chân thành bạn nhé. Chúc bạn luôn vui và thành công!

Tổng hợp Inter

0 facebook-blogger:

Post a Comment

 
Toggle Footer