Thursday, February 26, 2015

Sức mạnh của lời khen

11:10 AM

Trong cuộc sống, đôi khi con người ta quá ích kỷ mà quên đi mất lời khen ngợi dành cho những người xung quanh, họ không biết vận dụng khen ngợi để thừa nhận ưu điểm, sở trường của người khác. Nếu hiểu được cảm giác của người được khen thì chắc hẳn ai cũng sẽ không ngại nói ra lời khen với một ai đó đâu.

Trong cuốn “Best Seller” của ông vua thép Dale Carnegie, câu nói nổi tiếng của ông đã được hàng triệu người khắc cốt ghi tâm “Hãy bắt đầu bằng lời khen“. Đó là một bí quyết vô cùng đơn giản trong giao tiếp nhưng đem lại hiệu quả cao. Lời khen giống như một chiếc Boomerang, việc trao tặng lời khen không chỉ đem lại niềm vui cho người khác mà nó còn khiến cho cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn.

Tại sao chúng ta cần lời khen?

Có lẽ lời khen là thứ tài sản vô hình nhưng mọi người lại đang tiết kiệm nó hết mức có thể. Tất cả chúng ta đều chưa bao giờ nhận đủ lời khen. Ngay cả những ngôi sao nổi tiếng, những minh tinh màn bạc cũng cần những lời khen ngợi như là một minh chứng cho sự cố gắng, nỗ lực của bản thân.

Lời khen cũng như một thứ tài sản cho đi, và “Tại sao bạn phải khen ngợi người khác chứ?“.

– Khen ngợi để cảm thấy bạn vui vẻ

– Khen ngợi làm cho người khác cảm thấy mình được tôn trọng, phấn khởi

– Lời khen là thứ tài sản bạn cho đi, bạn sẽ được nhận lại. Bạn để ý những điểm tốt của người khác thì họ cũng bắt đầu cảm thấy những ưu điểm của bạn. Họ bắt đầu khen ngợi bạn và bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Sự chân thành được đặt lên hàng đầu

Bạn phải phân biệt được giữa lời khen ngợi và tâng bốc. Một lời khen có giá trị được tạo nên bởi những yếu tố hàng đầu, đó là: sự chân thành, đúng thời điểm, đúng động cơ và từ ngữ bạn dùng để khen.

Dù là bạn khen ai đó trưc tiếp hay qua điện thoại, email,.. thì lời khen cũng đòi hỏi phải thật tinh tế.

Đôi khi chỉ những lời khen rất đỗi bình thường cũng đủ làm người khác bay bổng. Hơn nữa, nếu lời khen được nói trước mặt nhiều người thì làm cho đối phương đã vui còn vui hơn. Chính vì thế, lời khen phải thật sự chân thành từ đáy lòng chứ không phải những lời bợ đỡ, giả tạo.

Khen ngợi nghe thì thật đơn giản, vì ai cũng có thể nói hàng trăm nghìn lời khen mỗi ngày, nhưng đó cũng là một nghệ thuật trong giao tiếp mà chúng ta cần và nên học. Một số kỹ năng sau đây sẽ giúp bạn sử dụng lời khen trong giao tiếp:

1. Sử dụng lời khen không rủi ro

Khi bạn khen một ai đó, điều tồi tệ nhất là người nghe nghi ngờ bạn đang nịnh hót, tâng bốc họ lên để đạt được mục đích nào đó. Khi đó lời khen của bạn sẽ phản tác dụng là gây khó chịu cho người nghe và mục đích của bạn cũng sẽ không thể thực hiện. Để tránh những rủi ro trên, có một kĩ thuật là khen sau lưng người được khen, chúng ta chỉ cần chuyển lời khen của mình qua một người trung gian và khi nó đến được tai người nhận thì thật thú vị (Nhưng bạn phải lưu ý: phải chắc chắn rằng người trung gian sẽ nói ra lời khen của bạn với người cần được nhận, hãy chọn những người trung gian là người thân, quen với người nhận). Cách này giúp bạn tránh được rủi ro bị nghi ngờ là kẻ xu nịnh, hay tâng bốc. Có một quy tắc: Nghe một lời khen trực tiếp không hứng thú bằng nghe một lời khen được nói lại.

2. Lời khen kín đáo

Hãy thử áp dụng lời khen kín đáo và bạn sẽ thấy đươc nụ cười nở trên gương mặt của người nhận. Hãy thử nói với bạn bè hay đồng nghiệp rằng:” Do anh am hiểu sâu về kiến thức pháp luật nên mới phát hiện ra những sai xót trong hợp đồng mua bán, chứ nếu là tôi thì chắc công ty đã mất đi hàng tỷ đồng rồi”. vvv. Hay bạn có thể nói với cô bạn gái mà bạn đang có ý định cưa rằng :” Ai mà khéo léo như em thì mới có thể làm được món ngon như thế này chứ như mấy cô bạn cùng lớp của anh thì chỉ có dẫn nhau ra ăn hàng”. Đây là kiểu khen tế nhị, kín đáo mà khiến người được khen có được niềm vui bất ngờ từ phía bạn.

3. Ấn tượng của “lời khen chết người

Khi bạn nói chuyện với một người lạ mà bạn muốn kết giao, hãy tìm hiểu một nét hấp dẫn, điểm đặc biệt mà người đó có. Cuối cuộc trò chuyện, hãy nhìn thẳng vào mắt họ và nói với họ “Lời khen chết người”. Lời khen chết người đại loại như là “Cô có đôi mắt thật là sắc”, “Ở anh toát ra một vẻ chân thật” , “Bạn có một nụ cười rất dễ thương”,… Lời khen chết người sẽ chiếm được cảm tình của mọi người. Tuy nhiên, nó phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn thận trọng sử dụng nó với người bạn mới quen.

5. Khích lệ động viên

Nếu như lời khen chết người dành cho người mới quen thì những lời khích lệ nhẹ nhàng bạn để dành tặng những người thân yêu quanh bạn. Đó đơn giản chỉ là những lời khen nhỏ trong cuộc nói chuyện hàng ngày với bạn bè, người thân, đồng nghiệp ,…”Cậu làm tốt lắm”, “ông chơi môn này giỏi thật đấy”, “không tồi chút nào”, “được đấy”, “em là người phụ nữ đảm đang”,…Lời khích lệ động viên thật sự là rất nhỏ, nhưng đôi khi nó mang lại những ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần.

6. Khen đúng lúc

Lời khen muốn đạt được hiệu quả thì phải mang tính thời điểm, tức bạn phải khen ngay lập tức. Khi họ vừa đạt được thành công gì đó, bạn phải khen ngợi người ta ngay lập tức. Nhanh như chớp, giống như một phản xạ vô điều kiện, bạn hãy nói “bạn thật tuyệt vời!”. Đừng lo họ sẽ không tin bạn. Bởi trong khoảnh khắc thành công khiến cho họ có cảm giác bay bổng trước những lời khen ngợi.

Bạn nên đón nhận lời khen như một món quà

Bạn nói gì khi người khác khen bạn? Bạn chỉ cần nói “Cảm ơn”.

Lời khen ngợi thật sự là một món quà. Khi bạn bỏ thời gian và không sợ phiền để khen tặng người khác thì sẽ thật dễ thương nếu người được nhận nói lời “Cảm ơn”, chứ không phải ném trả lại lời khen vào mặt bạn. Không ai từ chối nhận quà, vậy tại sao lại từ chối một lời khen.

Bất kỳ lúc nào nhận được lời khen, bạn không cần phải xin lỗi hay tranh cãi, đơn giản chỉ cần bạn nói “Cám ơn nhé”, vậy là đủ và cư xử tốt.

Với những kỹ năng nhỏ trên đây, hi vọng bạn sẽ áp dụng được nghệ thuật khen ngợi trong giao tiếp, ứng xử hàng ngày, làm giàu thêm cho cuộc sống của chính mình.

Chúc bạn thành công...!

Tổng hợp inter

0 facebook-blogger:

Post a Comment

 
Toggle Footer