Thursday, March 28, 2013

Cách chăm sóc xương rồng

12:16 AM

1. Tưới nước

Xương rồng bắt nguồn từ xa mạc nên chúng thích nghi tốt với môi trường khô hạn, vì vậy lượng nước tưới rất quan trọng trong quá trình chăm sóc xương rồng. Tưới nhiều cây dễ bị úng, nhưng để cây khô nước quá lâu cũng sẽ làm yếu cây.
Loại nước tưới: nước tưới xương rồng là loại nước có độ PH trung bình như nước mưa hay nước máy

Lượng nước tưới và số lần tưới phụ thuộc nhiều vào yếu tố môi trường, thời tiết, loại chậu trồng, loại xương rồng. Mỗi khi tưới nước Quý Khách nên quan sát đất trồng khô hẳn rồi mới tưới. Lượng nước tưới trên một lần cũng nên tưới vừa đủ cho nước ngấm tới rễ cây, khoảng 3/4 chậu trồng.

Trồng xương rồng tại nơi có nhiệt độ cao như Ban công, sân thượng…có thể tưới 2-3 lần/tuần trong điều kiện không mưa.

Để xương rồng ở nơi có nhiệt độ thấp hơn như cửa sổ hay bàn làm việc, tưới 1-2 lần/tuần tùy thuộc mặt đất khô nhanh hay chậm.

Xương rồng mới mua về, thay chậu, bị va đập gây tổn thương nên để sau 3 ngày mới tưới nước. Để những nơi bị tổn thương trong quá trình này có thể liền sẹo và không bị vi trùng xâm nhập gây hại cho cây.

->Chú ý: vào mùa mưa không nên để xương rồng trực tiếp ngoài trời lâu ngày có thể bị mưa làm úng nước dễ dẫn đến thối và chết cây. Nếu có thể hãy che mưa cho xương rồng bằng nilon trong suốt hay kính hoặc cũng có thể để nơi nhiều nắng mà vẫn chánh được mưa như Ban Công.

2. Ánh sáng và không khí
Ánh sáng và không khí là yếu tố quan trọng giúp xương rồng phát triển khỏe mạnh và ra hoa đẹp, thiếu nắng làm xương rồng quang hợp kém thậm chí để lâu sẽ làm yếu và chết cây. Vì vậy xương rồng cần khoảng 50% ánh sang mỗi ngày ( khoảng 6h).

Để xương rồng ở bàn làm việc hay cửa sổ nên đem phơi nắng 2-3 ngày/lần, mỗi lần khoảng 4-5h vào buổi sáng là tốt nhất. Trong trường hợp này không nên phơi nắng liên tục quá 6h dễ làm cây cháy nắng tạo thành những vết thâm gây xấu cây.

Xương rồng trồng ở nơi nhiều nắng cây sẽ dễ ra hoa hơn để nơi ít nắng, đặc biệt khi kích thích xương rồng ra hoa nên phơi nắng Xương rồng ít nhất 6h/ ngày.

Xương rồng ưa sự thông thoáng nên để xương rồng ở nơi thông thoáng chúng sẽ phát triển tốt nhất.

3. Nhiệt độ
Xương rồng có thể phát triển bình thường ở nhiệt độ từ 10-500C, tuy nhiên nhiệt độ thích hợp nhất là từ 15-280C.

Chú ý: xương rồng có hoa nên hạn chế để phòng máy lạnh vì dễ làm hoa mau tàn do thay đổi đột ngột nhiệt độ

4. Đất trồng
Đất trồng xương rồng phải là loại đất xốp ( đất cát pha thịt hoặc loại đất chuyên dùng cho xương rồng). Hỗn hợp đất trồng xương rồng thường bao gồm: phân bò hoai mục, tro, phân dynamic, NPK và Cát sỏi hoặc Sỉ than để thoát nước tốt.

Trồng xương rồng trong chậu để ngoài trời nên có lớp sạn sỏi hoặc sỉ than dưới đáy chậu để chậu có thể thoát nước tốt chánh ngập úng.

5. Dinh dưỡng
Công thức NPK tổng quát cho cây xương rồng là 15 - 30- 15 . Trong thực tế, nếu có điều kiện ta nên bón phân theo thời kỳ sinh trưởng của cây như sau:
Thời kỳ cây con 16 - 16 - 8 hoặc 20 - 20 - 0
Thời kỳ tăng trưởng 18 - 19 - 30 hoặc 20 - 30 - 20
Kích thích ra hoa 10 – 60( 55, 50) - 10
Thời kỳ ra hoa 6 - 30 - 30

Với các loại xương rồng đã lớn mà quý khách mua về chỉ cần sử dụng 2 loại phân chủ yếu là : NPK 20-20-20 để bồi dưỡng cây khỏe lại sau khi ra hoa và duy trì dưỡng chất cho cây lớn nếu có thể bón thêm các loại phân Dynamic thì càng tốt. Loại thứ 2 dùng để kích thích ra hoa 10-50( 55-60)-10.

Liều lượng pha được hướng dẫn cụ thể trên bao bì từng loại phân.


Theo: xuongrongviet.com

0 facebook-blogger:

Post a Comment

 
Toggle Footer